THỊ TRƯỜNG XE THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM, CÓ XU HƯỚNG CHỌN XE TẢI CHẤT LƯỢNG CAO

THỊ TRƯỜNG XE THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM, CÓ XU HƯỚNG CHỌN XE TẢI CHẤT LƯỢNG CAO

Các nhà cung cấp xe tải Nhật Bản nhanh chóng tăng thị phần khi đón đầu thị hiếu của người tiêu dùng trong xu hướng chọn xe tải chất lượng cao.

Trước đây, xu hướng mua xe tải của khách hàng thường lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần thay đổi khi khách hàng bắt đầu nhận ra những giá trị của một chiếc xe tải chất lượng đem lại so với xe tải có giá thành thấp. Các doanh nghiệp tăng trưởng quy mô kinh doanh một cách nhanh chóng và chọn xe tải Nhật Bản với hy vọng nhận được chăm sóc hậu mãi tốt hơn, xe ít hư hỏng vặt hơn. Kéo theo đó, xe tải sử dụng phụ tùng từ Trung Quốc với giá thành thấp dần mất thị phần.

Theo dữ liệu từ VAMA, nhu cầu xe thương mại năm 2019 ghi nhận 70.911 chiếc, giảm 5,6% so với năm 2018. Con số này bao gồm xe bán tải, xe tải nhỏ và xe cơ giới.

Số lượng xe tải nhẹ đến xe tải nặng trong năm 2019 chỉ còn 34.000 chiếc giảm 50% so với năm 2016 – nhu cầu 68.000 chiếc.

Từ năm 2015 – 2016, nhu cầu về xe thương mại tại Việt Nam đã tăng mạnh do quy định kiểm soát chặt việc chở hàng quá tải.

Sau thời kỳ tăng trưởng nóng năm 2015-2016, nhu cầu thị trường giảm liên tục: năm 2017 giảm 19%, năm 2018 giảm 30%. Mặt khác, có những thay đổi lớn trong xu hướng mua hàng, khách hàng cân nhắc lựa chọn xe tải chất lượng cao hơn xe tải giá thành thấp, chất lượng thấp.

Thị phần của xe tải mang thương hiệu Nhật Bản chỉ đạt 16% trong năm 2016 nhưng đã tăng mạnh lên 34% vào năm 2019. Trong khi đó, thị phần của xe tải mang thương hiệu Trung Quốc là 37,5% trong năm 2016, giảm xuống 20,9% vào năm 2019. Thương hiệu Hàn Quốc đạt thị phần 41% trong năm 2016, tăng nhẹ lên 45% vào năm 2019.

Doanh nghiệp đang nhanh chóng tăng trưởng

Một trong những lý do khiến thị phần của thương hiệu Nhật Bản tăng là sự thay thế từ sử dụng xe tải Trung Quốc sang xe tải Nhật Bản. Lúc đầu, khách hàng mua xe tải Trung Quốc vì giá thành thấp, tuy nhiên, không ít khách hàng đã thay thế xe tải Trung Quốc của họ sang xe tải Nhật trong vòng vài năm qua.

Dẫn đầu thị phần xe tải của thương hiệu Nhật Bản là ISUZU. Mặc dù nhu cầu thị trường năm 2019 đã giảm 50% so với năm 2016, nhưng ISUZU vẫn giữ doanh số bán trong năm 2019 tương đương với số lượng bán trong năm 2016. Do đó, thị phần của ISUZU đã tăng gấp đôi.

 

Tại Việt Nam, các ngành hàng Thương mại điện tử, Siêu thị, Cửa hàng tiện lợi đang phát triển nhanh chóng. Những khách hàng kinh doanh ngành nghề này đòi hỏi xe tải cần: ít hư hỏng, tiêu thụ nhiên liệu thấp, và chất lượng dịch vụ cao. Do đó, họ có xu hướng lựa chọn ISUZU trở thành đối tác đáng tin cậy

Đặc biệt, ISUZU đã bán rất nhiều xe tải trên phân khúc hạng nhẹ QKR có tổng trọng lượng từ 4,99 tấn đến 5,50 tấn, với doanh số hơn 5.000 chiếc trong năm 2019.

Một nhà cung cấp dịch vụ vận tải logistic cho biết: “có một sự ảnh hưởng lớn đến uy tín của đơn vị vận tải vì nếu xe tải đột ngột hư hỏng trong quá trình vận chuyển các sản phẩm đông lạnh và ướp lạnh sẽ gây ra hậu quả nghiệm trọng đối với doanh nghiệp”. Đối với các nhà vận tải, xe tải chất lượng cao là nền tảng lâu dài để hỗ trợ phát triển kinh doanh và cũng liên quan đến sự đóng góp phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Quyết định mua xe tải của các nhà công ty dịch vụ vận tải đang dần thay đổi từ xe tải giá thấp sang xe tải chất lượng cao, đó là cơ hội tốt cho các nhà cung cấp xe tải Nhật Bản phát triển tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Copyright @ 2024 - All right Reserved ISUZUVN.COM.VN.