Những thói quen phá xe tài xế nên bỏ ngay

Dù lái mới hay lái lâu năm, nhiều tài xế vẫn duy trì một số thói quen xấu, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của các chi tiết. Phớt lờ đèn cảnh báo, đi xe không chịu bảo dưỡng thường xuyên, không thay lốp… là những thói quen dễ gây hư hại cho xe ô tô nhất của nhiều tài xế Việt.

Tài xế có thể đều đặn bảo dưỡng, sửa chữa để xe trong tình trạng tốt nhất, nhưng lại không biết có những thói quen trong vận hành hàng ngày dần dần gây hại cho xe. Dưới đây là 10 thói quen tài xế không biết đang “phá” xe

ISUZU BÁN TẢI DMAX 2021

ISUZU BÁN TẢI DMAX 2021

1. Tì tay trên cần số

Xuất phát từ thói quen lái xe số sàn, tay phải luôn tì sẵn trên cần số để sẵn sàng chuyển số nhanh chóng, nhiều người mang cả thói quen lên lái xe số tự động. Điều này không tốt vì khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa tay lên vô-lăng đánh lái, ngoài ra nếu vội vàng có thể khua khoắng nhầm làm xe sang số khác. Tì tay trên cần số còn khiến cần gắn chạc điều khiển bánh răng bị mòn nhanh hư hại hộp số.

2. Không sử dụng phanh tay

Trên xe số tự động, nhiều người thường ỉ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.

3. Chở nặng

Thói quen coi xe là “nhà kho” di động của nhiều người gây tổn hại. Những thứ không cần thiết khi để trên xe khiến trọng lượng tăng, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Bên cạnh đó, ngổn ngang đồ đạc cũng khiến nội thất xe không sạch sẽ, dễ mùi.  

4. Để bình nhiên liệu cạn 

Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt. 

5. Khởi động hoặc dừng đột ngột

Đạp mạnh ga để vút đi có thể mang lại chút hứng khởi trong não nhưng thực tế lại khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều. Đạp phanh dừng đột ngột chỉ nên áp dụng khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm, vì động tác này làm nhiều dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh. 

6. Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh

Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết. 

7. Âm côn

Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế đạp sẵn chân côn (âm côn) chờ thêm ga để chạy. Cách làm này thực tế khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.

8. Chuyển từ R về D khi xe chưa dừng hẳn

Khi tài xế đánh xe vào chỗ đỗ hẹp, phải tiến lùi liên tục, nhiều người thường vội vã chuyển từ R về D để tiến khi xe vẫn còn đang lùi chậm. Hộp số phải chịu áp lực đột ngột vì bước chuyển số này, có thể dẫn tới gẫy bánh răng. Hãy bình tĩnh, đợi thêm chỉ vài giây cho xe dừng hẳn rồi mới chuyển sang D. 

9. Rà phanh khi đổ đèo

Rà phanh liên tục để giảm tốc khi xe đổ đèo chứng tỏ bạn chưa phải một tài xế có kinh nghiệm đường đèo núi. Khi phanh phải làm việc liên tục ở tốc độ cao, quán tính lớn khiến đĩa phanh và má phanh nóng lên có thể cháy và mất ma sát. Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao. Hậu quả cuối cùng là mất phanh. 

10. Bỏ qua những biểu tượng cảnh báo

Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô không ngẫu nhiên sáng, vì thế khi có một đèn nào đó sáng, chắc chắn xe bạn đang gặp vấn đề. Phớt lờ cảnh báo có thể xe chưa hư hỏng ngay lập tức nhưng ảnh hưởng trong lâu dài, và quan trọng hơn có thể khiến xe dừng đột ngột khi đang di chuyển. 

11. Đánh kịch lái và không trả thẳng khi dừng, đỗ

Theo kinh nghiệm lái xe, rất nhiều tài mới thường đánh kịch vô lăng, hành động này nếu lặp lại liên tục sẽ nhanh làm hỏng thước lái và hệ thống trợ lực. Với hệ thống lái thủy lực, việc quay vô lăng kịch lái sẽ gây tác hại hơn, vì lúc đó bơm trợ lực phải làm việc rất nặng và buộc van xả áp phải làm việc ở mức tối đa. 

12. Đổ nhiên liệu không đúng chỉ số

13. Lái xe theo cảm hứng

Nhiều tài xế trẻ tuổi, thậm chí lớn tuổi thích lái những chiếc xe phổ thông, ngoài đường phố như trong trường đua. Đó là cách đạp thốc ga thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật. Kiểu lái xe này không phá hủy xe ngay lập tức, nhưng là nguyên nhân khiến động cơ, hệ truyền động và đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Một số hệ quả của kiểu lái này như rõ rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh.

14.  Sử dụng nhớt, dung dịch làm mát không đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất

Các hãng xe đều có tiêu chuẩn về nhớt động cơ, nước mát và các loại dung dịch đó còn được sử dụng theo từng trường hợp, phạm vi, tần suất vận hành của chiếc e riêng. Chính vì vậy quý khách cần nắm thêm những kiến thức về các loại dung dịch làm mát để đảm bảo chiếc xe vận hành được tối ưu nhất.

ISUZU DMAX 2021 HOÀN TOÀN MỚI

ISUZU DMAX 2021 HOÀN TOÀN MỚI

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ mua xe tải Isuzu chính hãng

Địa chỉ: 111/2 đường số 18 P. Bình Hưng Hòa quận Bình Tân TP.HCM

Email: taiisuzu@gmail.com

Điện Thoại: 0908 919 511

Website: https://www.isuzuvietnam.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Copyright @ 2024 - All right Reserved ISUZUVN.COM.VN.